Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020

Tin Xe Hơi |

Mẫu superbike hoàn toàn mới CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 là tâm điểm của gian hàng Honda tại triển lãm EICMA 2019 diễn ra tại Milan (Italia). Mẫu xe này thu hút người xem bằng một thiết kế cực ngầu lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP cùng khối động cơ mạnh 214 mã lực.

Kể từ khi mẫu xe đầu tiên được trình làng vào năm 1992, đến nay Fireblade đã được phát triển và nâng cấp thành một cỗ máy thể thao 1000cc ưu việt. Mẫu xe vẫn luôn là nền tảng của những chiếc xe đua chuyên nghiệp tranh tài trên khắp các đường đua trên toàn thế giới cũng như những con đường của giải Isle of Man TT.

Tuy nhiên, theo thời gian nhiều đối thủ cạnh tranh cũng được ra đời và phiên bản 2020 của Fireblade đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ về định hướng phát triển của dòng xe này. Được thiết kế với nền tảng công nghệ động cơ và khung xe từ chiếc MotoGP dành cho đường phố RC213V-S, tính khí động học thừa hưởng từ xe đua MotoGP RC213V, thế hệ Fireblade hoàn toàn mới được tạo ra từ con số 0, với triết lý thiết kế động cơ, khả năng điều khiển và tính khí động học được ưu tiên toàn bộ cho một mục đích – “Chinh phục các đường đua”.

195885-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Từ những trang thiết kế trắng, đội ngũ kỹ sư phát triển của Honda và HRC được giao nhiệm vụ tạo ra một động cơ 4 xi lanh thẳng hàng hoàn toàn mới cho mẫu xe CBR1000RR-R Fireblade SP. Sở hữu kích thước nhỏ gọn, hành trình pít tông ngắn chia sẻ đường kính và hành trình pít tông với xe đua RC213V – được trang bị thanh truyền titanium, vòi tưới dầu bôi trơn pít tông hoàn toàn mới và đường nước nhằm tối ưu hóa hiệu năng làm mát động cơ.

195889-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Hộc lấy gió được thiết kế trên thân xe phía trước dẫn gió trực tiếp vào hộp lọc gió. Hệ thống ống xả gom 4-2-1 được phối hợp phát triển cùng Akrapovic với cổ ống xả tiết diện hình ô van.

Tất cả các công nghệ trên đã tạo ra một cỗ máy sản sinh mô men xoắn cực đại 113Nm tại 12.500 vòng phút và công suất tối đa lên tới 160Kw (214 mã lực) tại 14.500 vòng/phút.

195893-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Hệ thống bướm ga điện tử cũng được cải tiến để tăng cường độ phản hồi cho người lái và tích hợp 3 chế độ chạy mặc định cho phép tùy chỉnh: sức mạnh động cơ, lực phanh động cơ, kiểm soát bốc đầu và kiểm soát lực kéo (HSTC). Hệ thống điện tử hỗ trợ trên xe cũng được bổ sung thêm chế độ Start Mode cho phép người lái tùy chỉnh các thông số.

195886-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

CBR1000RR-R Fireblade SP sử dụng hệ khung nhôm cấu trúc kim cương hoàn toàn mới cho phép sử dụng phần sau của động cơ làm điểm bắt phuộc sau; càng sau dựa trên thiết kế của RC213V-S nhưng dài hơn. Sự cân bằng, chắc chắn, phân bổ trọng lượng và bố trí góc lái được các kỹ sữ tính toán cẩn thận đề đáp ứng hoàn hảo và phù hợp với lực máy, tăng độ bám đường cũng như phản hồi của hai bánh trước, sau.

195887-2020-honda-cbr1000rr-r-sp-1.jpg

Điểm khác biệt nổi bật nhất của CBR1000RR-R Fireblade SP so với phiên bản CBR1000RR-R Fireblade nằm ở hệ thống treo. Theo đó, CBR1000RR-R Fireblade SP được trang bị phuộc trước Ohlins NPX 43mm thay thế cho Ohlins NIX trước đây đi cùng với giao diện người dùng Öhlins Object Based Tuning interface (OBTi) thế hệ thứ hai mang tới khả năng tinh chỉnh cực cao cho cả phuộc trước và sau. Đĩa phanh trước đường kính to hơn, ngàm phanh Brembo 4 pít tông, hệ thống ABS có khả năng tùy chỉnh phù hợp với điều kiện đường đua. Lốp sau được tăng kích thước lên 200/55-ZR17.

195875-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

195897-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

195896-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Bộ đo lường quán tính 6 hướng (IMU) cho khả năng tính toán và dự đoán các tham số vận hành một cách chính xác ở dạng biểu đồ 3D, từ đó cung cấp tín hiệu và kiểm soát toàn bộ hệ thống hỗ trợ điện tử trên xe, bao gồm cả trợ lực lái điện tử 3 cấp độ (HESD).

195894-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Bênh cạnh động cơ hoàn toàn mới, CBR1000RR-R SP cũng được trang bị bộ quây khí động học với nhiều công nghệ thừa hưởng từ xe đua. Bộ quây của RR-R SP giờ đây không chỉ đạt các yêu tố thẩm mỹ mà còn sở hữu hệ số cản gió tốt nhất trong phân khúc, giới hạn lực nâng khi tăng tốc và cải thiện độ ổn định khi phanh.

195892-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Ngoài ra, để sản sinh thêm lực ép xe xuống mặt đường khi vận hành với tốc độ trong các đường đua, RR-R SP được thừa hưởng bộ cánh gió khí động học tương tự như trên xe đua RC213V. Bộ cánh gió này có tính năng hạn chế hiện tượng bốc đầu khi tăng tốc giúp đầu xe ổn định hơn khi phanh và bắt đầu vào cua.

195904-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

195895-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Với rất nhiều tính năng và thông số có thể tùy chỉnh CBR1000RR-R SP được trang bị màn hình màu TFT 5-inch độ phân giải cao có khả năng tùy chỉnh để hiển thị chính xác những thông tin người lái muốn theo dõi. Giao diện dễ sử dụng và khả năng điều khiển dễ dàng thông qua cần gạt 4 hướng đặt cạnh tay nắm bên trái.

195891-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Hệ thống khóa thông minh Honda Smart Key cũng được trang bị nhằm tăng tính tiện dụng cho xe. Chi tiết này cũng cho phép sử dụng bộ chảng ba kiểu xe đua với thiết kế nhỏ gọn và vững chắc hơn.

Thông số kỹ thuật

Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020

Động cơ

4 xi lanh thẳng hàng, DOHC, 16 van làm mát bằng dung dịch

Dung tích xy lanh (cm³)

999.9cc

Đường kính x hành trình pít tông (mm)

81mm x 48.5mm

Tỷ số nén

13.0 x 1

Công suất tối đa

214 mã lực tại 14.500 vòng/phút

Mô men xoắn cực đại

113Nm tại 12.500 vòng/phút

Kích thước (DxRxC)

2100 x 745 x 1140 (mm)

Trục cơ sở

1455 mm

Chiều cao yên

830 mm

Khoảng sáng gầm xe

115 mm

Trọng lượng ướt

201kg

Hệ thống treo trước

Giảm xóc hành trình ngược Ohlins NPX Smart-EC đường kính 43mm cho phép điều chỉnh tải trước, độ nén, độ nhả. Hành trình 125mm.

Hệ thống treo sau

Giảm xóc sau khí nén Ohlins TTX36 Smart-EC hành trình 143mm, cho phép điều chỉnh tải trước, độ nén, độ nhả

Lốp trước

120/70-ZR17

Pirelli Diablo Supercorsa SP

Bridgestone RS11

Lốp sau

200/55-ZR17

Pirelli Diablo Supercorsa SP

Bridgestone RS11

Màn hình hiển thị

TFT-LCD

Hệ thống an ninh

HISS

Đèn trước/sau

LED

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn) 

https://autodaily.vn/2019/11/chi-tiet-superbike-honda-cbr1000rr-r-fireblade-sp-2020

Bạn sẽ quan tâm

Chi tiết ‘bom tấn’ Honda Accord 2020 giá từ 1,319 tỷ đồng tại Việt Nam

Đánh giá xe 23 Tháng Mười, 2019, 07:38

Tin Xe Hơi | Honda Accord 2020 ra mắt tại thị trường Việt Nam với một phiên bản động cơ…

Honda Jazz 2020 phiên bản hybird dành riêng cho thị trường châu Âu, ra mắt vào năm sau

Tin tức 27 Tháng Mười, 2019, 13:24

Tin Xe Hơi | Honda Jazz/Fit hoàn toàn mới đã có màn ra mắt công chúng toàn cầu tại triển…

Toàn cảnh gian hàng Honda tại Tokyo Motor Show 2019

Tin tức 23 Tháng Mười, 2019, 05:37

Tin Xe Hơi | Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019 chính thức khai mạc vào ngày 23/10, gian hàng…

Honda Việt Nam giới thiệu Naked-Bike hoàn toàn mới CB300R giá từ 140 triệu đồng

Tin tức 21 Tháng Mười, 2019, 11:27

Tin Xe Hơi | Vừa qua vào ngày 11 tháng 10 năm 2019, Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới…

Hơn 900 triệu đồng, chọn Mazda3 sedan 2019 hay Honda Civic RS 2019?

Tin tức 11 Tháng Mười Một, 2019, 18:56

Tin Xe Hơi | Honda Civic RS 2019 được đánh giá sở hữu phong cách thiết kế thể thao, trải…

Toàn cảnh gian hàng Honda tại VMS 2019: Tăng tốc cùng ước mơ

Tin tức 23 Tháng Mười, 2019, 14:09

Tin Xe Hơi | Ngoài việc ra mắt Accord thế hệ thứ 10, Honda Việt Nam tham dự VMS 2019…

Honda Fit 2020 ra mắt, lột xác về thiết kế

Tin tức 23 Tháng Mười, 2019, 05:38

Tin Xe Hơi | Honda Fit (hay còn có tên gọi khác là Honda Jazz) thế hệ thứ 4 hoàn…

Một ngày “sống trẻ” cùng Honda Brio

Tin tức 21 Tháng Mười, 2019, 05:06

Tin Xe Hơi | Thị trường xe hơi Việt tưởng đã bão hòa phân khúc hatchback hạng A: nhỏ gọn,…